วันพุธที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เริ่มต้นการเดินทาง

การลงทุนในตลาดการเงินในสินทรัพย์หุ้น นอกจากจะให้ผลตอบแทนได้ดี ถ้าบ.ที่ซื้อเป็นบ.ที่ดี และมีเทคนิคที่ดีแล้ว ยังมี ตลาดอนุพันธ์ที่สามารถขยายผลตอบแทนในหุ้นได้
ตลาดอนุพันธ์ มีสินทรัพย์ Set50 index future ที่เป็นที่นิยม trade ในปัจจุบันอย่างมาก จากการที่มี leverage สูง 10 เท่าคือวางเงินลงทุนเริ่มต้น ที่ 10% ของราคาสินทรัพย์ กำไร ขาดทุนที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงจุด ละ 1000 บาทน่าดึงดูดใจอย่างมาก

การลงทุนใน Set50 index future ในลักษณะ ทิศทาง หรือ directional trading จำเป็นต้องใช้ระบบช่วยตัดสินใจที่มีประสิทธิภาพสูง การใช้แค่เทคนิคแนวรับแนวต้าน Stochastic ลงซื้อขึ้นขาย RSI overbought oversold หรือ ทายตัวเลขอาจไม่เพียงพอ

Blog นี้ได้นำเสนอ บันทึกการลงทุนใน Set50 index future โดยการใช้ระบบช่วยตัดสินใจ Futures Ranger ซึ่งเป็น Expert System ที่สร้างสัญญาณซื้อขายแบบอัตโนมัติ โดยระบบออกแบบมาด้วย 5 หลักการดังนี้
  1. ความรู้ดี : ใช้ความรู้ทั้งจากทฤษฎี ปฏิบัติ การค้นคว้าวิจัย หาจุดแข็ง จุดอ่อน
  2. สินทรัพย์ดี: เลือก Set50 index future ที่มีสภาพคล่องสูง และมีข้อมูลให้ค้นคว้าวิจัยได้
  3. เครื่องมือดี: ใช้เครื่องมือทางเทคนิคที่มีคุณภาพดีเยี่ยม
  4. สัญญาณซื้อขายดี: สร้างสัญญาณซื้อขาย ที่ดี ผ่านการค้นคว้าวิจัยมาอย่างยาวนาน มีคุณสมบัติทนทาน ให้กำไรได้ในระยะยาวที่เหมาะสม
  5. Money management ดี: มีระบบป้องกันตัว จัดการความผิดพลาดที่เกิดขึ้นให้อยู่ในสภาวะควบคุมได้ และยังคงมีอำนาจในการซื้อขายได้ต่อเนื่อง

คลิ๊กที่ภาพเพื่อดูรายละเอียด

เนื่องจากระบบเป็นระบบอัตโนมัติ ความผิดพลาด หรือ false signal จะมีให้เห็นบ้าง แต่ก็ชดเชยด้วยขนาดกำไรที่มีขนาดใหญ่ การจัดการด้วย Money management จึงเป็นเรื่องที่สำคัญสำหรับ สินทรัพย์ที่มี leverage สูงดั่ง Set50 index future

การอัพเดต สัญญาณซื้อขาย จะทำทุกไตรมาสเพื่อบันทึกประสิทธิภาพของระบบ  ไม่ได้แนะนำหรือชักชวนให้ลงทุนตามระบบแต่อย่างใด เพราะถ้าจะลงทุนจริงต้องซื้อขายทันทีที่ระบบให้สัญญาณ ซื้อขายย้อนหลังที่ราคาที่ระบบให้มา คงเป็นไปไม่ได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น